share

VAXEE XE Wireless Introduction

Last updated: 15 Aug 2023
246 Views
VAXEE XE Wireless Introduction

ตั้งแต่เราได้ปล่อยเม้าส์ตัวแรกของเราในแพลตฟอร์ม VAXEE เพื่อนๆหลายคนเริ่มถามถึงกระบวนการในการพัฒนาเม้าส์ไร้สายของเรา เราอยากขอบคุณทุกคนที่รอคอย วันนี้เราจะมาแนะนำเม้าส์ไร้สายของเราและสถาปัตยกรรมที่อยู่ข้างใน


ในตลาดมีเม้าส์ไร้สายที่เพรียบพร้อมไปด้วยเทคโลยีมากมาย มันเป็นเป้าหมายและการท้าทายที่ยิ่งใหญ่สำหรับพวกเราที่จะทำให้เม้าส์ไร้สายของ VAXEE สามารถส่งข้อมูลได้อย่างเสถียรและมีสมถรรนะเทียบเท่ากับเม้าส์มีสาย และในขณะเดียวกันก็สามารถป้องกันคลื่นรบกวนได้ด้วย

ในด้านเทคโนโลยีไร้สาย ทีมของเราไม่ได้มีความรู้ในเชิงลึกและเราขอขอบคุณทีมงาน PixArt ที่เข้ามาสนับสนุนพวกเรา ด้วยความเชี่ยวชาญของพวกเค้าพวกเราได้จำลองสถานการ์ณและสภาพแวดล้อมที่มีคลื่นรบกวนสูงขึ้นมา และใช้มันร่วมพัฒนาปรับจูนเม้าส์ที่มีมาตรฐานในด้านการตอบสนอง รวมทั้งมีความน่าเชื่อถือสูงพอสำหรับการใช้งานในระดับเกมเมอร์มืออาชีพ และนี่เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำเราได้เปิดตัวเม้าส์ช้า เราจะเปิดตัวเม้าส์ที่ออกมาก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็น ZYGEN NP-01S, OUTSET AX และ ZYGEN NP-01 แบบไร้สายตามมาในไตรมาสที่ 2

แม้ว่าเทคโนโลยีไร้สายนั้นจะเริ่มเติบโตขึ้นทุกวัน จนไปถึงระดับ Zero input lag ก็มีให้เห็น แต่นั่นก็ยังไม่สามารถเทียบระดับการตอบสนองในการ tracking ของเม้าส์มีสายได้อยู่ดี ในตอนนี้เม้าส์ไร้สายที่เราพัฒนาขึ้นมาสามารถส่งสัญญาณ Polling rate แบบเสถียรได้ตั้งแต่ 1000 data ไปจนถึง 1000hz ต่อวินาที และเป้าหมายที่สูงขึ้นของพวกเราก็คือการทดสอบและปรับแต่งให้เทคโนโลยีไร้สายของเราเทียบเท่ากับเม้าส์มีสาย ในด้านการตอบสนองในการ Tracking ถึงแม้ว่าการตอบสนองในการ Tracking ของ XE Wireless จะยังไม่สามารถเทียบเท่ารุ่นมีสายได้ 100% จากการทดสอบด้วยเซ็นเซอร์ 3389 และ 3395 แต่มันก็อยู่ในระดับที่ใกล้เคียง และสามารถใช้งานในเกม FPS ได้อย่างไม่รู้สึกแตกต่าง

สำหรับผู้เล่นที่ต้องการการตอบสนองที่สูงที่สุด เราขอแนะนำ High-speed mode ในโหมดนี้เราจะเพิ่มการส่งสัญญาณแบบไร้สาย และบูสต์การสแกนของเซ็นเซอร์เม้าส์ โหมดนี้จะทำให้กินพลังงานมากขึ้นและสามารถใช้งานต่อเนื่องได้ 45 ชั่วโมง ในขณะที่โหมดปกติจะสามารถใช้งานต่อเนื่องได้ถึง 90 ชั่วโมง เราได้ทำการทดสอบระหว่างโหมดปกติและ High-speed mode แล้วพบว่ามันมีความแตกต่างกันไม่มากนัก และการปิดโหมด High-speed ก็มีสมรรถนะที่ใกล้เคียงเม้าส์มีสายแล้ว ซึ่งเพียงพอกับการใช้งานของผู้เล่นส่วนใหญ่ และสามารถใช้งานได้เป็นเวลานาน ข้อสังเกตุ การเคลื่นไหวในโหมด High-speed ให้ความรู้สึกที่สมูธกว่าแต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะรู้สึก เราแนะนำให้ทุกคนลองใช้ด้วยตัวเอง

ความเสถียรนั้นสำคัญมากกับนักกีฬาอีสปอร์ต เมื่อตัวส่งสัญญาณถูกรบกวน การส่งสัญญาณนั้นมีแนวโน้มที่จะล้มเหลว ทำให้ไม่สามารถคงสัญญาณ Report rate ที่ 1000Hz ไว้ได้ หากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น เทคโนโลยีไร้สายของ VAXEE สามารถส่งสัญญาณซ้ำได้ถึง 3 รอบใน 1 Millisecond การส่งสัญญาณของเราสามารถคงความเสถียรได้ถึง 1000Hz ภายใต้สภาพแวดล้อมที่วุ่นวายจากคลื่นรบกวนรอบๆ นอกจากการส่งสัญญาณที่เสถียรแล้วเรายังคำนึงถึงการใช้งานด้วยเช่นกัน เคอเซอร์จะต้องไม่หลอน, หมุน ,โดดไปโดดมาหรือค้างเติ่งในจังหวะที่เคลื่อนไหวหรือหยุดนิ่ง (อย่างเช่นจังหวะที่กำลังรอซุ่มยิง)

จากที่เราได้เกริ่นไว้ก่อนหน้านี้ว่าการเปิด High-speed Mode นั้น จะทำให้รู้สึกสมูธขึ้น เทคโนโลยี Motion Sync ที่มาพร้อมกับเซ็นเซอร์ 3395 ก็มีผลคล้ายๆกัน แต่หลักการทำงานของทั้งคู่แตกต่างกัน, Motion Sync จะเฉลี่ยข้อมูลด้านหน้าและด้านหลังก่อนจะส่งผลลัพท์ออกไปหลังการคำนวน ด้วยวิธีนี้เซ็นเซอร์เม้าส์กับคอมพิวเตอร์จะ sync กันมากที่สุดทำให้ได้ Tracking ที่สมูธขึ้น ถึงแม้ว่าวิธีนี้จะทำให้เกิดการดีเลย์แต่ก็น้อยมากจนไม่สามารถแยกออกในการเล่นเกม หลังจากการทดสอบการตอบสนองในเกม การใช้โหมด Motion sync เราพบว่าการเคลื่อนไหวนั้นเนียนและละเอียดขึ้น และเมื่อปิดโหมดนี้จะได้รับความรู้สึกที่ควบคุมง่ายและเสถียร ข้อสังเกตุ หลังจากที่เปิด high-speed mode แล้ว เราสามารถเลือกที่จะเปิดหรือปิด Motion sync ได้ เราจัดหมวดหมู่การควบคุมเม้าส์ไว้ 3 แบบ เราแนะนำให้ผู้ใช้ที่มีความ Sensitive ด้านการตอบสนอง หากต้องการ Tracking ที่สมูธ ให้เปิด High-speed Mode และปิด Motion sync นี่คือความแตกต่างระหว่างเซ็ตติ่งแบบต่างๆ และถ้าคุณมีคำถามเพิ่มเติมโปรดติดต่อฝ่ายบริการลูกค้า เราจะช่วยแนะนำเซ็ตติ้งที่เหมาะกับผู้ใช้งานให้

เพื่อที่เราจะได้สัญญาณที่เสถียรพร้อมกับการประหยัดพลังงานในเวลาเดียวกัน เม้าส์ไร้สายของ VAXEE จึงมีแบตขนาดใหญ่มาให้ถึง 400mAh และมีน้ำหนักที่มากกว่า ด้วยแนวคิดที่เน้นความเสถียรของเม้าส์ เราจึงไม่ได้ทำการลดน้ำหนักของเม้าส์ตามแบตที่ใหญ่ขึ้นด้วย น้ำหนักของ XE wireless อยู่ที่ 75g-76.5g ต้องขอโทษเพื่อนๆที่ใช้เม้าส์ที่มีน้ำหนักเบามาก่อน น้ำหนักของเม้าส์เราอาจจะไม่ได้เหมาะกับทุกคน เราไม่สามารถลดน้ำหนักลงไปมากกว่านี้ เพราะเราต้องการคงความเสถียรเอาไว้

หลังจากกดปุ่ม Function key เราจะสามารถเช็คปริมาณแบตที่มีอยู่ได้ ในขณะเดียวกัน ปุ่มฟังค์ชั่น page down บนคีบอร์ดจะทำงาน ปุ่มฟังค์ชั่นนั้นสามารถตั้งค่าในเกมเพื่อเปลี่ยนเป็นคำสั่งต่างๆหรือเพื่อดูเว็ปเพจหรือไฟล์ต่างๆได้

เราออกแบบ XE เพื่อตอบสนองความต้องการที่มากกว่าการเล่นเกมส์แบบมืออาชีพ และนี่คือเหตุผลว่าทำไม XE Wireless นั้นสามารถพ่วงตัวรับสัญญาณอีกตัวได้ ผู้ใช้งานสามารถสลับการควบคุมระหว่างคอมพิวเตอร์สองตัวได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย จากการเล่นเกมไปสู่การทำงานหรือแม้กระทั่งการถ่ายทอดสด, การสลับคอมพิวเตอร์นั้นสามารถทำได้โดยการกดปุ่มสลับที่อยู่บนเม้าส์ ตัวรับสัญญาณทั้งสองตัวนั้นเหมือนกันทุกอย่างและให้การรับส่งสัญญาณที่เสถียรมาก ทำให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ในการใช้งานที่เหมือนเดิมไม่ว่าคุณจะใช้งานที่ไหนก็ตาม คุณจะไม่ต้องเสียบตัวรับสัญญาณเข้าๆออกๆอีกต่อไป และยังสามารถใช้งานคอมพิวเตอร์กับโน้ตบุคด้วยเม้าส์ตัวเดียวกันอีกด้วย เนื่องจากไม่ใช่ทุกคนที่ต้องการใช้ฟังค์ชั่นนี้ XE wireless นั้นมาพร้อมกับตัวรับสัญญาณตัวเดียว สามารถซื้อเพิ่มได้ถ้าต้องการ

เนื่องจากเม้าส์ของเราไม่ต้องลงไดร์เวอร์ การสลับฟังค์ชั่น , การเช็คสถานะของเม้าส์ และการ Paring จะต้องทำโดยการกดปุ่มต่างๆบนเม้าส์ เราต้องขอโทษที่ไม่สามารถทำให้ขั้นตอนเหล่านี้ง่ายไปกว่านี้ได้แล้ว เราจะทำวีดีโอขึ้นมาอีกตัวนึงเพื่อแนะนำการปรับการใช้งานต่างๆให้ง่ายขึ้น ส่วนต่อไปเราจะแนะนำรูปทรง , สวิช , Scroll Wheel , เม้าส์ฟีท และวิธีการ Settings ซึ่ง XE Wireless นั้นจะเหมือนกับตัวมีสาย และถ้าคุณรู้เกี่ยวกับตัว XE มีสายแล้ว ยังต้องการที่ทราบข้อมูลการซื้อ เราขอแนะนำให้ข้ามไปที่ขั้นตอนการเรียนรู้เพิ่มเติมในส่วนท้ายของวิดีโอ

รูปลักษณ์ของ XE Wireless นั้นเหมือนกับตัวมีสาย จุดทึ่สูงสุดของเม้าส์รุ่นนี้อยู่ตรงกลางเม้าส์ มีส่วนโค้งด้านหลังเบาๆ และส่วนสูงนั้นเหมาะสมกับความกว้างเพื่อให้ได้บาลานซ์ที่ดีที่สุด จากจุดที่สูงที่สุดและจุดที่กว้างที่สุดจากซ้ายไปขวา จะก่อให้เกิดเป็น 3 เหลี่ยมบนอุ้งมือทำให้เราสามารถใช้กล้ามเนื้อของอุ้งมือฝั่งซ้ายและขวาหนีบเม้าส์ขึ้นมาได้อย่างง่ายดาย ตัวเม้าส์นั้นแทบจะดูดติดกับฝ่ามือทำให้เราได้รับความรู้สึกที่สบายและผ่อนคลายในขณะใช้งาน ส่วนเว้าเล็กน้อยทั้งสองข้างให้ความรู้สึกสะดวกสะบายเมื่อวางมือลงไปบนเม้าส์ จุดวางนิ้วนั้นค่อนข้างชัดเจน ส่วนเว้ายังช่วยให้ผู้ใช้งานแบบ Palm grip หรือ หรือผู้ใช้งาน Fingertip จับเม้าส์ได้สะดวกขึ้นอีกด้วย ในส่วนของความยาว XE Wireless นั้นมีความยาวกว่า NP-01 และ NP-01S ตามที่เราได้กล่าวไปก่อนหน้านี้ว่าจุดที่สูงที่สุดของเม้าส์นั้นอยู่ตรงกลาง ถ้าตัวเม้าส์นั้นมีความยาวที่สั้นเกินไป นิ้วที่วางไว้จะเกินออกมา โดยทั่วไปแล้ว XE จะถูกจัดอยู่ในเม้าส์ที่มีขนาดกลางหรือ Medium size

อย่างไรก็ตาม ตัวอ่านสัญญาณ Optical Encoders นั้นแม้จะมีความทนทานมากแต่ก็กินพลังงานมากเช่นกัน สถาปัตยกรรม VAXEE Wireless นั้นใช้ตัวอ่านสัญญาณแบบ Mechanical ที่ Smooth เชื่อถือได้ และมีคุณภาพ เม้าส์ฟีทนั้นมีขนาดใหญ่และมีขอบที่โค้งมน ทำให้ลดโอกาสที่จะสร้างรอยขีดข่วนลงบนแผ่นรองเม้าส์ และสุดท้ายสวิชที่อยู่ใต้เม้าส์มีใว้เพื่อปรับ DPI, Report Rate, และเปลี่ยน Response speed

เพื่อตอบสนองความต้องการในการจับคู่กับ Desktop ของคุณ , XE wireless จะเปิดตัว 6 สีแต่เนื่องจากความสามารถในการผลิตของเรา เราจะไม่สามารถปล่อยออกมาทุกสีในเวลาเดียวกันได้ เราจะวางขายสีขาวกับสีดำเป็นอันดับแรก ส่วนสีอื่นๆที่จะเหลือจะถูกประกาศตามมาในภายหลัง ทาง VAXEE ยังยืนยันที่จะทำการตรวจสอบสินค้าที่ออกจากโรงงานอย่างละเอียด และเนื่องจากการตรวจสอบเม้าส์ไร้สายนั้นมีขั้นตอนที่มากกว่าปกติ สต้อคในแต่ละภูมิภาคนั้นจะมีไม่มากในช่วงแรก โปรดวางใจได้ว่าเราจะรีบเติมสต๊อคของเราโดยที่สินค้าจะยังคงคุณภาพเหมือนเดิม ตอนนี้เรามาถึงช่วงสุดท้ายแล้ว ขอขอบคุณทุกคนอีกครั้งที่รอพวกเราอย่างอดทน

Tags :
บทความที่เกี่ยวข้อง
สรุปเนื้อหาจากวีดีโอเปิดตัว VAXEE XE-S
VAXEE XE-S นอกจากรูปลักษณ์ภายนอกที่เปลี่ยนไปแล้ว สถาปัตยกรรมภายในยังเปลี่ยนใหม่หมด ไม่ว่าจะเป็น เทคโนโลยีไร้สาย , น้ำหนัก , เซ็นเซอร์ , ระบบปุ่มกด , การปรับเปลี่ยนฟังค์ชั่น , สายส่งสัญญาณ เพื่อให้เหมาะสมกับพฤติกรรมการใช้งานของผู้เล่นเกมส์มืออาชีพมากยิ่งขึ้น
31 May 2024
วิดีโอแนะนำเมาส์ไร้สาย VAXEE XE-S และข้อมูลการขาย
VAXEE XE-S เป็นเม้าส์รุ่นใหม่ที่มีพื้นฐานมาจากรูปทรงของ XE โดยมีความยาว ความกว้าง และความสูงลดลง เหมาะสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการการทำงานที่ยืดหยุ่นและรูปแบบการจับถนัดมือ
31 May 2024
วิดีโอคำแนะนำและข้อมูลการขาย VAXEE PB Color version
เราเปิดตัว PB Color version เพื่อตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกัน และเราได้สรุปเป็นประเด็นดังต่อไปนี้
27 Mar 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy